Ứng phó kịp thời
Ngày 9/5, Công ty Du lịch Wondertour ra thông báo: Dù rất buồn và khó khăn, nhưng Wondertour xin tạm ngừng tổ chức tất cả tour du lịch. Phòng dịch quan trọng mong khách hàng cảm thông.
Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Wondertour cho biết, Wondertour là công ty non trẻ đã gồng mình qua nhiều mùa dịch bằng các dịch vụ hỗ trợ cho mảng kinh doanh lõi, nhưng gồng mãi cũng mệt mỏi.
"Trước ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, nhất là bùng dịch vào mùa cao điểm Hè, doanh nghiệp lữ hành buộc phải đưa ra nhiều phương án, trong đó bao gồm cả phương án xấu nhất là giải thể", ông Năng nói.
Tour kỹ năng, một trong những hoạt động giúp Wonder có thêm thu nhập để vượt qua áp lực mùa dịch |
Công ty cũng dừng các hoạt động marketing, quảng cáo để bảo lưu ngân sách tiếp thị. Đồng thời, tiết kiệm tối đa chi phí văn phòng, chi phí nhân công không mang lại hiệu quả. Song song với đó là công tác đào tạo đội ngũ, bồi dưỡng nhân sự chất lượng, bảo đảm nhân sự cần để vận hành và phục vụ khách khi tình hình được cải thiện.
Tương tự, Công ty Du lịch Vietravel cũng đang xoay chuyển để ứng phó với tình hình căng thẳng của dịch bệnh.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết: "Sau Tết, tình hình du lịch tháng 3 - 4 có dấu hiệu vô cùng khởi sắc. Bên cạnh việc đăng ký du lịch dịp lễ, phần lớn khách hàng đã đăng ký tour dịp Hè khởi hành vào tháng 5. Chúng tôi đã kỳ vọng một mùa Hè vô cùng sôi động. Tuy nhiên, ứng phó tình hình trước mắt, chúng tôi đang tập trung vào loại hình Gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), dòng sản phẩm Caravan (du lịch bằng xe riêng) và dòng sản phẩm luxury. Các điểm đến đưa vào phục vụ cũng tập trung vào các vùng an toàn, tránh qua các vùng có ca bệnh…".
Dòng sản phẩm caravn, tour du lịch bằng thuê xe riêng được Vietravel đẩy mạnh. |
Vietravel cho biết thời gian này tập trung bán combo vé máy bay và phòng khách sạn, khai thác các địa điểm du lịch an toàn. |
Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Vietravel phục vụ khoảng 15.000 lượt khách với các điểm đến khu vực phía Bắc, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Phú Quốc, miền Tây. Xét cả mùa lễ, tỷ lệ khách hủy và hoãn (dời) tour chỉ chiếm đến 1% so với tổng số khách khởi hành dịp lễ. Công ty đã kịp thời và chủ động điều chỉnh ngay lịch trình tham quan, tránh đi qua vùng dịch và đảm bảo an toàn cho khách đi tour theo tiêu chuẩn 5K. Khách cũng đã an tâm và đồng hành cùng công ty trong mùa lễ vừa qua. Chuyển hướng kinh doanh
Công ty cổ phần Du lịch Việt là một trong những công ty đã nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh khi nhận thấy ngành du lịch có khả năng bước vào kỳ nghỉ đông dài trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19.
Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, Công ty đã mở sang lĩnh vực sản xuất khẩu trang y tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Công ty con của Du lịch Việt là Công ty cổ phần Y tế Ecom Med đã tập trung vào lĩnh vực phát triển sản xuất khẩu trang y tế, một hoạt động cứu cánh cho mảng du lịch thời điểm này.
Ông Trần Văn Long đồng thời là Tổng giám đốc Ecom Med. Ông chia sẻ, công ty ra đời lâu, nhưng từ đầu năm 2020 bắt đầu sản xuất khẩu trang phục vụ trong nước và quốc tế. Khi rẽ sang ngành này, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc đã muốn bỏ cuộc. Thời điểm đầu năm 2020, mua dàn máy sản xuất khẩu trang giá cao gấp 10 lần, nguyên liệu lại không chủ động được, tiền đầu tư nhiều mà không biết đi đầu về đâu, cạnh tranh khốc liệt.
"Tuy nhiên, với sự động viên khích lệ của, chúng tôi vẫn quyết tâm làm, dồn công sức để làm. Với sự đồng lòng hợp tác của các chuyên gia, kỹ sư, Công ty đã cho ra các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã ký được hợp đồng bán khẩu trang tới gần 1.000 bệnh viện tại Mỹ, các tập đoàn lớn trong nước cũng đã đặt vấn đề mua khẩu trang Ecomed. Chúng tôi rất tự hào về thành quả sau những gian truân vất vả. Hiện nay số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trang vào thị trường Mỹ hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay", ông Long cho biết.
Cũng theo ông Long, hiện tại, 100% nguyên liệu mà Ecomed mua để sản xuất là tại thị trường trong nước, trong đó lớp lọc kháng khuẩn do Ecomed tự sản xuất được đạt tiêu chuẩn quốc tế nên doanh nghiệp rất tự tin để cạnh tranh với các sản phẩm khác.
Nhưng ông Trần Văn Long vẫn trăn trở: “Hiện nay hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường vẫn rất nhiều, chúng tôi mong cơ quan chức năng làm nghiêm để thanh lọc bớt hàng kém chất lượng. Chúng tôi tin những doanh nghiệp làm ăn chân chính có chỗ đứng trên thị trường”.
Nếu như Du lịch Việt bẻ lái sang lĩnh vực khẩu trang y tế để tự cứu lấy mình, thì Wonder lại lựa chọn mảng giáo dục kỹ năng sống là phao cứu sinh cho doanh nghiệp lúc này. Bên cạnh đó, Công ty cũng mở sang thêm mảng cung cấp các dịch vụ marketing, kinh doanh mỹ phẩm, tạo công ăn việc làm cho các sales.
Các doanh nghiệp lữ hành như Wondertour đang phải tìm mọi kế sinh nhai để tự cứu lấy mình. |
Doanh nghiệp lữ hành thực sự “ngấm đòn” ở lần tác động của dịch bệnh Covid-19 này. Các doanh nghiệp cho biết, tiếp tục theo dõi diễn biến phức tạp của dịch bệnh để có những chiến lược kinh doanh phù hợp, kể cả tạm thời đóng cửa như CEO Wonder chia sẻ.
Còn với hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, từ ngày 11/5 sẽ nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên cấp độ 2 trên thang 4 cấp độ đối với tất cả chuyến bay nội địa. Hãng cũng tăng cường nguồn lực để hỗ trợ hành khách trong trường hợp kế hoạch khai thác bị thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, các biện pháp chính được Vietnam Airlines triển khai để đảm bảo an toàn dịch bệnh bao gồm: kiểm tra nghiêm ngặt công tác khai báo y tế và đo thân nhiệt hành khách trước chuyến bay; từ chối vận chuyển hành khách có biểu hiện bất thường về sức khỏe; lắp đặt thảm khử khuẩn tại cửa lên tàu bay; bố trí tổ bay di chuyển trong sân bay và giữa sân bay - thành phố bằng xe riêng biệt; đảm bảo hành khách, tổ bay đeo khẩu trang trong suốt hành trình; cung cấp khăn kháng khuẩn cho hành khách trên chuyến bay; khử khuẩn tàu bay vào cuối ngày và định kỳ bảo dưỡng màng lọc không khí HEPA.