Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động, nắm bắt thời cơ của các địa phương. Nếu chủ động đón bắt thời cơ, “làn gió mới” này thực sự mang đến nhiều lợi ích nhưng nếu bỏ mất cơ hội vàng thì quá lãng phí với một vùng lợi ích mà đường vành đai 4 mang lại cho những nơi dự án này đi qua.
Với lịch sử hàng ngàn năm hình thành và phát triển, với bề dày văn hóa tích lũy được từ vạn năm như phù sa của con sông Hồng bồi đắp nên xóm, nên làng, trung tâm Hà Nội và những vùng ngoại thành giờ đây mang trên mình bao nhiêu vốn quý báu nhất mà tiền nhân để lại. Trong dòng chảy hướng về tương lai, miệt mài và bền bỉ, Hà Nội đang và sẽ tiếp tục mở rộng, tích hợp nhiều tiềm năng để cùng với phát triển kinh tế, nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa cũng từng bước đạt được những thành tựu xứng tầm.
Trong hành trình ấy không thể thiếu vai trò, đóng góp và sự chủ động, chuyển mình, thích ứng linh hoạt với từng thời kì của ngành du lịch Thủ đô. Xâu chuỗi, liên kết những di sản, vốn quý, điều kiện tự nhiên, sản vật địa phương, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực là những việc mà ngay từ bây giờ những người làm du lịch nên bắt đầu nghĩ đến.
Những chiếc giếng cổ, mái ngói tường rêu ở làng Cự Đà, làng lụa Vạn Phúc Hà Đông, chùa Đậu, chùa Đào Xá với niên đại hơn 2000 năm không chỉ là không gian Phật giáo cổ kính mà còn là điểm thắng cảnh, tìm hiểu về đạo Phật, tìm hiểu về văn hóa ngàn năm của làng quê đồng bằng Bắc Bộ.
Hãy thử tưởng tượng, từ trung tâm Hà Nội, một tour du lịch đưa chúng ta qua Đền Sóc, Núi Đôi, đền Hai Bà Trưng, chùa Trung Hậu. Một tour khác lại chở chúng ta qua hồ Đồng Đò, Đồng Quan, núi Hàm Lợn để cắm trại, check-in. Một tour khác sau khi đưa khách khám phá các địa điểm nội thành thì tiếp tục đưa khách ra các huyện Hoài Đức, Thanh Oai… đến với các chùa cổ, làng cổ, làng nghề… Chắc chắn rằng, không một chỗ nào bị nhàm chán, không một điểm nào khách phải thất vọng bởi ngay với chính người Hà Nội, ở lâu năm tại Hà Nội cũng chưa từng đi hết những địa điểm ấy.
Trang trại đồng quê Ba Vì (Hà Nội) ngoài việc nghỉ ngơi, du khách sẽ được tham quan các làng sản xuất nông nghiệp có truyền thống lâu đời xung quanh trang trại |
Sẽ có rất nhiều điểm đến, các hành trình, các sự lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Chắc hẳn, những hành trình này sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Bên cạnh đó, ngoài việc mang lại lợi ích kinh tế, các hoạt động này còn góp phần tạo công ăn việc làm, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đồng thời giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, con người Hà Nội và các vùng lân cận tới du khách trong và ngoài nước. Đó là những kết quả tốt đẹp mà chúng ta có thể gặt hái được khi dự án đường vành đai 4 hoàn thiện.
Anh Năng cũng chia sẻ từ Bát Tràng sang Hưng Yên thực tế đã triển khai nhiều qua tour du thuyền sông Hồng và nay được triển khai thêm theo vành đai 4. Từ Sóc Sơn sang Bắc Ninh, có tour khám phá văn hóa nét đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ từ Việt phủ Thành Chương đến không gian lễ hội của vùng Kinh Bắc. Vì thế, anh Năng nhận định rằng khi đường vành đai 4 hình thành và đi vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho ngành du lịch khai thác hết tiềm năng, lợi thế của dự án.
Dù vậy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour cũng bày tỏ: “Rất nhiều địa phương có rất nhiều làng nghề nổi tiếng nhưng chỉ có thể có giá trị kinh tế hoặc một chút về văn hóa. Để làm du lịch làng nghề các địa phương cần phát triển thêm cơ sở lưu trú, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, đặc biệt là không gian để các nghệ nhân trình diễn. Có như thế thì các công ty du lịch mới thấy có “chất” để khai thác và thu được lợi nhuận từ sự hợp tác, liên kết này”.
Như vậy, sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, đón đầu xu hướng là rất cần thiết ngay khi dự án được triển khai. Thời gian tới, có lẽ sẽ là lúc các địa phương, ngành du lịch Hà Nội và các tỉnh nơi có vành đai 4 chạy qua cần có sự gặp gỡ, bàn bạc những kế hoạch cụ thể để lựa chọn cho mình những gì tiêu biểu nhất, có tiềm năng nhất của địa phương mình, tránh tình trạng làm mà không có nghiên cứu, chọn lọc.
Bởi lẽ, như các chuyên gia khai thác tour, tuyến nhận định: “Các tuyến du lịch mới thì luôn tạo sự hào hứng cho du khách, tuy nhiên để đạt mức độ hài lòng thì cần có thời gian để các địa phương phát triển đồng bộ. Những sản phẩm tour tâm linh tại Wondertour được khách yêu thích và đánh giá cao hơn. Trong khi tour làng nghề hiện chỉ khai thác được ít khách quốc tế và các nhóm trẻ du lịch trải nghiệm kết hợp chụp ảnh”.
Nội dung: Vương Tuấn - Cẩm Tú - Văn Huy |